TIPS CHO ĐÔI MẮT KHỎE | 6 BÀI TẬP CHO MẮT VÀ QUY TẮC 20 - 20 - 20 !

6 bài tập giúp đôi mắt khỏe và quy tắc 20 - 20 - 20 bạn đã biết chưa? Chỉ với vài thao tác cơ bản hằng ngày, bảo vệ và Relax đôi mắt triệt để, tại sao không? Cũng Eyewear HUT tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Tips cho đôi mắt khỏe

6 BÀI TẬP GIÚP “THẢI ĐỘC” CHO ĐÔI MẮT

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập và công việc ngày nay ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đôi mắt.Thực hiện một vài bài tập cơ bản ở nhà có thể giúp đôi mắt bạn được thư giãn và bảo vệ toàn diện hơn. 

Cùng Eyewear HUT điểm qua 6 bài tập được các chuyên gia khuyến nghị nên tập hằng ngày để giúp bạn có đôi mắt khỏe:

1. Thư giãn cơ mắt

Nhắm chặt hai mắt và giữ nguyên trong 3 giây. Sau đó, nhẹ nhàng mở mắt để thư giãn các cơ xung quanh vùng mắt. Tiếp tục nhắm và mở mắt tương tự trong 10 lần.

Thư giãn cơ mắt

2. Mát xa mắt

Xoa hai bàn tay vào nhau khoảng 10-15 giây sau đó nhắm mắt và nhẹ nhàng áp 2 bàn tay lên vùng mắt đang mỏi tầm 30 giây. Hít thở sâu và thư giãn mắt sau đó nhẹ nhàng đưa bàn tay xuống và từ từ mở mắt ra.

Massage mắt

3. Đảo mắt lên-xuống

Đưa mắt nhìn lên trên và giữ lâu khoảng 3 giây sau đó lại đưa mắt nhìn xuống dưới và tiếp tục giữ khoảng 3 giây. Thực hiện 5 lần/ 1 chu kỳ, lặp lại chu kỳ trên 3 lần/ ngày để mắt sáng khỏe hơn.

Đảo mắt lên xuống

4. Đảo mắt hai bên

Thực hiện tương tự bài tập số 3: giữ nguyên đầu, đổi ánh nhìn từ trái qua phải và ngược lại. Với mỗi lần nhìn, giữ khoảng 3 giây, lặp lại khoảng 10 nhịp/ lần, 2-3 lần/ ngày.

Đảo mắt hai bên

5. Đảo mắt theo vòng tròn

Hãy giữ nguyên đầu, nhắm mắt, sau đó từ từ xoay tròn mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Lặp lại khoảng 10 lần chu kỳ, mỗi ngày thực hiện 2-3 lần để mắt thư giãn.

Đảo mắt theo vòng tròn

6. Nhắm mắt và thư giãn toàn thân

Hãy nhắm nhẹ mắt sau đó thả lỏng hoàn toàn cơ thể trong khoảng 3-5 phút sau mỗi giờ làm việc.

Với 6 bài tập này bạn có thể thực hiện ở bất kỳ nơi nào. Chẳng hạn trên công ty, khi tiếp xúc nhiều giờ với các thiết bị điện tử dẫn đến tình trạng mỏi mắt, bạn có thể nghỉ tay 10 phút để thực hiện các động tác trên. Hiệu quả rõ rệt bạn có thể cảm nhận được sau khi hoàn thành hết bài tập đấy.

Nhắm mắt và thư giãn toàn thân

QUY TẮC 20 - 20 - 20 | BẢO VỆ ĐÔI MẮT “CHỐN CÔNG SỞ”

Việc hằng ngày phải tiếp xúc nhiều thiết bị điện tử với ánh sáng gây hại là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực. mất ngủ, giảm trí nhớ… Để giải quyết những vấn đề này, quy tắc 20 - 20 - 20 sẽ là “chân ái” giúp giảm nhức mỏi mắt nhằm hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ phát sinh các bệnh lý về mắt.

Quy tắc 20-20-20 được sáng tạo bởi bác sĩ nhãn khoa người California Jeffrey Anshel như một lời nhắc nhở để mắt nghỉ ngơi và ngăn ngừa các triệu chứng nhãn khoa thường gặp của dân văn phòng.

  • 20 phút

Sau mỗi 20 phút mắt làm việc liên tục với màn hình máy tính, chúng ta sẽ cho mắt nghỉ ngơi bằng cách tạm ngưng nhìn vào màn hình máy tính, làm đứt quãng thời gian ánh sáng xanh chiếu vào mắt.

  • 20 feet

Sau khi tạm nghỉ ngơi không nhìn vào màn hình, bạn hãy chọn một vật ở cách mắt tối thiểu 20 feet (khoảng 6 mét) và tập trung ánh nhìn vào nó.

  • 20 giây

20 giây là quy chuẩn thời gian cho bạn nhìn xa, đây là thời gian tiêu chuẩn đủ để đôi mắt nghỉ ngơi và có thể quay lại làm việc. 

quy tắc 20-20-20

Tóm lại, chỉ cần nhìn xa 20 feet trong vòng 20 giây sau mỗi 20 mươi phút làm việc với máy tính là bạn đã có thể hạn chế những tác động của ánh sáng xanh nguy hại lên đôi mắt của mình rồi đấy.

Được biết, hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ và Viện hàn lâm nhãn khoa Hoa Kỳ đều khuyến nghị áp dụng nguyên tắc 20 – 20 - 20 như một cách để giảm nhức mỏi mắt hiệu quả khi làm việc.

Tuy nhiên, nếu áp dụng các quy tắc 20-20-20 mỗi ngày nhưng vẫn xuất hiện các tình trạng căng mắt thì bạn cần gặp bác sĩ để thăm khám và được tư vấn cụ thể hơn.

NGUYÊN TẮC TƯ THẾ NGỒI MÁY TÍNH

Bên cạnh đó, tư thế ngồi khi làm việc cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tác động của ánh sáng xanh với mắt cũng như tác động của nó lên đôi mắt người dùng. Một vài nguyên tắc khi ngồi làm việc với máy tính sẽ hỗ trợ giúp bảo vệ đôi mắt an toàn:

  • Màn hình xa khoảng 1 cánh tay
  • Không nên đặt màn hình song song với mắt mà hơi thấp hơn một chút.
  • Không có ánh sáng khác phản chiếu vào màn hình gây hiện tượng lóa mắt
  • Lau màn hình thường xuyên, hạn chế để màn hình bám bụi và dơ
  • Ánh sáng đèn trong phòng và ánh sáng màn hình không nên quá tương phản nhau.
  • Áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20.

Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam

📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!





CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM