ĐIỂM QUA 5 THỰC PHẨM CẦN BỔ SUNG ĐỂ CÓ ĐÔI MẮT KHỎE!

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đôi mắt. Vậy thực phẩm nào giúp hỗ trợ tốt cho một đôi mắt sáng khỏe? Cùng Eyewear HUT tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

thực phẩm khỏe cho mắt

5 Thực phẩm bổ sung cho đôi mắt khỏe

1. Ớt chuông

Ớt chuông chứa các thành phần vitamin A, E, C có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng (AMD - Age-related Macular Degeneration) và đục thủy tinh thể. Bạn nên lựa chọn ăn sống hoặc chế biến ớt thật đơn giản để hạn chế tình trạng mất chất.

thực phẩm tốt cho mắt

2. Các loại rau củ màu xanh

Các loại rau củ màu xanh sẫm (cải xoăn, rau bina,...): Cải xoăn, rau bina, cải búp là những thực phẩm giàu vitamin C, E và A, có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng (AMD) và đục thủy tinh thể. Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên có ít nhất một trong các loại rau xanh trên để tăng cường thị lực nhé!

Các loại rau củ xanh

3. Cá hồi

Axit béo omega-3 là DHA và EPA, được tìm thấy nhiều trong các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ, giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) và tăng nhãn áp. Khẩu phần thức ăn thiếu loại axit béo này thường xuyên có thể dẫn đến khô mắt.

Cá hồi tốt cho mắt

4. Khoai lang

Các loại trái cây và rau quả có màu cam như khoai lang, cà rốt, dưa hấu, xoài và mơ chứa nhiều beta-caroten, một dạng vitamin A giúp điều chỉnh độ tối của mắt, tăng khả năng nhìn về đêm.

Khoai lang tốt cho mắt

5. Các loại đậu

Đậu là thực phẩm ít béo, giàu chất xơ, giúp tầm nhìn của bạn sắc nét hơn vào ban đêm, đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng. Đặc biệt, đậu đen chứa nhiều kẽm - khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe của võng mạc, giúp duy trì các mạch máu phục vụ nhãn cầu, ngăn ngừa mất thị lực cũng như đục thủy tinh thể.

Các loại đậu tốt cho mắt

Bên cạnh top 5 thực phẩm tốt cho mắt kể trên, một số thực phẩm bổ ích chứa dưỡng chất tốt cho mắt khác phải kể đến như: Cà rốt, cà chua, việt quất, hạt óc chó, ớt chuông. Cụ thể chi tiết top 10 thực phẩm tốt cho mắt xem thêm tại đây!

Các loại Vitamin tốt cho mắt

Bên cạnh những thực phẩm cụ thể như trên, bạn cũng có thể bổ sung các thực phẩm cũng cung cấp cùng loại Vitamin tương tự. Từ đó đa dạng sự lựa chọn và thay đổi khẩu vị thường xuyên hạn chế gây cảm giác chán ăn. 

Theo dinh dưỡng học hiện đại, vitamin A, vitamin C, beta-carotene, lutein, selenium đều là những dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt khỏe. Mắt khỏe sẽ làm giảm nguy mắc các chứng bệnh như bệnh đục thủy tinh thể, khô mắt….

vitamin tốt cho mắt

Một số thực phẩm tương tự cũng cung cấp dưỡng chất cho đôi mắt khỏe:

Giàu vitamin A: có từ gan động vật, các loại trứng, sữa, cá chép, thịt vịt…

Giàu beta-carotene (sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể): Các loại rau củ quả có màu vàng cam như đu đủ, cà rốt, bí đỏ,…; những loại rau có màu xanh đậm như như súp lơ xanh, rau ngót, rau bina…

Giàu vitamin C (giúp tăng cường thị lực, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể): có từ các loại trái cây có vị chua như chanh, bưởi, dâu tây, cà chua..,rau ngót, súp lơ, cải bẹ trắng, thì là, hành lá, nho, dứa…

Giàu vitamin E (giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt, chống oxy hoá): các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt (hạt bí, hạt dưa…)

Giàu lutein: bắp (ngô), cải bó xôi, trứng, cải xoăn…(giúp bảo vệ võng mạc)

Giàu selenium: các loại hải sản, thịt, trứng, ngũ cốc, gan, cật…

Dưỡng chất cho đôi mắt khỏe

Những lưu ý giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh

Bên cạnh việc ăn uống dinh dưỡng, một chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý chính là “điều kiện đủ” giúp hỗ trợ bảo vệ đôi mắt một cách toàn diện nhất. Một vài lưu ý bạn nên tránh để hạn chế gây hại đến mắt như sau:

Không nên làm việc với máy tính liên tục trong thời gian dài khiến cho thị lực của mắt giảm bao gồm: mờ mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị, loạn thị. Nên để mắt thư giãn khoảng 10 - 15 phút sau khoảng 1 tiếng làm việc.

Xem tivi, đọc sách quá nhiều. Đặc biệt xem trong điều kiện ánh sáng không tốt, không đúng tư thế và khoảng cách,... sẽ khiến mắt mau mỏi và gặp phải nhiều vấn đề, đặc biệt là bệnh cận thị.

Tự ý uống các loại vitamin hay thuốc bổ mắt mà không có hướng dẫn từ bác sĩ cũng là một điều tối kỵ. Hãy đến các cơ sở ý tế gần nhất và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Một đôi mắt khỏe đẹp sẽ giúp cho tinh thần hoạt bát, vui vẻ tràn đầy năng lượng. Từ đó sẽ giúp bạn có đủ tỉnh táo và hứng khởi để học tập, làm việc hiệu quả hơn trong một ngày dài. 

Eyewear HUT điểm qua 5 loại thực phẩm tốt cho mắt, bổ sung ngay vào thực đơn hôm nay để chăm sóc và bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” nhé! Like và Follow Fanpage Eyewear HUT để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác từ chúng mình!

>>> Xem thêm TIPS CHO ĐÔI MẮT KHỎE | 6 BÀI TẬP CHO MẮT VÀ QUY TẮC 20 - 20 - 20 !


Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam

📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!




CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM