6 Tips tránh khô mắt vào mùa Thu - Đông | Cẩm nang kiến thức từ Eyewear HUT

Mùa đông đang cận kề, bạn đã bỏ túi các kiến thức chăm sóc “cửa sổ tâm hồn” sáng khỏe, hạn chế tình trạng khô căng trong mùa đông này chưa? Cùng Eyewear HUT xem ngay 6 tips bảo vệ đôi mắt vào Thu - Đông sau đây!

Bảo vệ mắt mùa đông

Tips tránh khô mắt vào mùa Thu - Đông

Nguyên nhân khiến mắt bị khô

Có nhiều nguyên nhân khiến đôi mắt trở nên khô và mệt mỏi, trong đó tác nhân mùa đông với không khí khô lạnh cũng là một nguyên nhân phổ biến. 

Thời tiết lạnh sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí so với thời tiết ấm áp. Độ ẩm thấp khiến nước mắt bay hơi nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi trời lạnh, không khí trong nhà sẽ bị khô và thậm chí có thể nóng do thói quen sử dụng điều hòa chế độ ấm.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này cũng là một lý cho khiến đôi mắt trở nên nhạy cảm hơn, dễ khô mỏi và dẫn đến tình trạng đau mắt, mờ mắt hoặc cảm giác cộm, khó chịu.

Có rất nhiều cách để bảo vệ và chăm sóc đôi mắt trong thời tiết lạnh chẳng hạn như: sử dụng thuốc nhỏ mắt, thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt hoặc các phương pháp điều trị khác... Trường hợp vấn đề nghiêm trọng bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện tượng khô mắt

Khô mắt là hiện tượng xảy ra phổ biến vào mùa đông

Hậu quả của việc để mắt khô trong thời gian dài

Khô mắt là một bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Tuy không phải là một bệnh quá nguy hiểm nhưng khô mắt có thể làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Đừng xem nhẹ vấn đề khô mắt, nếu không được điều trị kịp thời bệnh dễ biến thành mãn tính, giảm đi nguồn cung cấp dinh dưỡng cho giác mạc khiến thị lực của bạn giảm dần, đôi mắt luôn trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí là tiền để cho những tổn thương bên bề ngoài giác mạc.

Cách khắc phục tình trạng khô mắt vào mùa đông

Bên cạnh những nguyên nhân không thể kiểm soát, môi trường khô lạnh cũng là một trong những lý do phổ biến khiến đôi mắt dễ bị khô. Với trường hợp này, bạn có thể cải thiện và khắc phục bằng một số biện pháp sau đây:

Bổ sung Omega-3 và các dưỡng chất tốt cho mắt

Omega-3 có khả năng cải thiện chức năng ở tuyến Meibomian của mắt. Dầu Omega-3 có thể được tìm thấy trong:

  • Cá béo như cá ngừ và cá hồi.
  • Hạt chia và hạt lanh.
  • Quả óc chó, dầu cọ, dầu đậu nành…

Thực phẩm tốt cho mắt

Các thực phẩm tốt cho mắt

Các nghiên cứu đã chỉ ra, chất béo này có thể làm giảm chứng viêm ở mắt hoặc mí mắt, giúp các tuyến lệ của mắt tạo ra dịch nhờn giúp chống khô mắt. Bạn có thể bổ sung Omega-3 hằng ngày với liều lượng hạn chế theo chỉ định của bác sĩ.

sử dụng thực phẩm khỏe cho mắt

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là góp phần quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh và đảm bảo sức khỏe mỗi người. Cơ thể được nạp đủ nước giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường, trong đó bao gồm đôi mắt. 

Uổng đủ nước giúp cho đôi mắt được cấp ẩm, đảm bảo mắt tiết đủ nước mắt, tránh tình trạng khô mắt. Hãy đảm bảo uống đủ 8 cốc (xấp xỉ 1,5l - 2l nước mỗi ngày), đừng đợi tới khi cảm thấy khát mới uống nước vì khi đó cơ thể bạn đã bị mất nước. Nếu cần thiết, hãy mang theo chai nước bên mình để uống khi cần nhé.

Uống nhiều nước

Dùng nước nhỏ mắt nhân tạo

Nếu triệu chứng khô mắt của bạn đang ở mức độ nhẹ, sử dụng thuốc nhỏ mắt (không kê đơn) là một phương pháp điều trị phổ biến.  Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt, vì vậy bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp với tình trạng của mắt nhé.

Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc nhỏ mắt hiện nay có chứa chất bảo quản để ngăn vi trùng phát triển bên trong lọ thuốc, nhưng vô tình chất này có thể có tác động lên mắt của bạn. Vì thế, hãy cân nhắc chuyển sang thuốc nhỏ không có chất bảo quản, nếu bạn cần sử dụng thuốc thường xuyên trong ngày để tránh khô mắt. 

Dùng nước nhỏ mắt nhân tạo

Hạn chế tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử

Nên hạn chế tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử, ánh sáng xanh từ các thiết bị sẽ gây ra những tác động xấu đến đôi mắt. Đối với nhân viên văn phòng hoặc người thường xuyên sử dụng máy tính, bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính cũng như vị trí đặt máy để tránh gây áp lực lên mắt, khiến mắt điều tiết nhiều.

Việc nhìn vào màn hình máy tính quá tập trung sẽ làm giảm số lần bạn chớp mắt mỗi phút. Do đó, bạn cần thường xuyên nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính và thường xuyên chớp mắt trong những lần nghỉ.

Việc chớp mắt giúp cải thiện dòng chảy nước mắt từ đó giúp làm ẩm và cải thiện tình trạng khô mắt. Thông thường, khi làm việc với máy tính khoảng 1 tiếng, bạn nên dành ra 10 phút nghỉ ngơi để mắt được thư giãn.

Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử

Sử dụng kính chống tia UV

Tia UV chính là một trong những tác nhân gây ra hiện tượng bỏng mắt, thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát của mắt, mắt có hiện tượng bị lóa, khô và thậm chí dẫn đến tình trạng mất thị lực vĩnh viễn. 

Vì thế, sử dụng kính chống tia UV là một điều cần thiết để bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp. Khi ra ngoài đường bạn nên chọn những chiếc kính mát có khả năng chống tia UV nhé.

Đeo kính mát chống UV

>>> Tại sao phải sử dụng kính mát

Hạn chế dụi mắt

Khi mắt trong tình trạng khô căng khó chịu, người bệnh thường có thói quen dụi mắt nhiều hơn. Tuy nhiên, hành động này sẽ làm cho tình trạng mắt trở nên tệ thêm. Thay vì dụi, bạn có thể làm giảm cảm giác khó chịu bằng cách chườm khăn ấm lên mắt trong 3-5 phút, điều này vừa không làm tổn thương giác mạc, vừa làm giảm cảm giác khó chịu cho mắt.

Hạn chế dụi mắt

Những lưu ý khi chăm sóc mắt bị khô vào mùa đông

  • Tránh việc lạm dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt.
  • Không được đọc sách, báo trong môi trường có ánh sáng yếu.
  • Khi sử dụng kem dưỡng ẩm màu đông cần tránh tuyệt đối việc để kem dưỡng da hoặc hóa chất rơi vào mắt.
  • Nên ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày nhằm giữ cho đôi mắt luôn trẻ trung, khỏe mạnh và sẵn sàng chào đón một ngày mới.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ 7-8 tiếng/ ngày giúp mắt điều tiết tốt, sáng khỏe

Khô mắt vào mùa đông là phiền toái của không ít người dùng. Tìm hiểu và trang bị cách khắc phục và chăm sóc mắt đúng cách sẽ giúp bạn có đủ kiến thức “nuôi dưỡng” đôi mắt sáng đẹp, trẻ khỏe mỗi ngày.

Theo dõi ngay chuyên mục Cẩm nang kiến thức để được cập nhật nhiều thông tin bổ ích, Like & Follow Fanpage để nhận được thông báo mới nhất từ chúng mình nhé!

Eyewear HUT là hệ thống chuỗi cửa hàng kính mát & kính thuốc chính hãng được điều hành bởi công ty OPTCAL 20/20, thành viên của Tập đoàn Mắt kính Ánh Rạng – AR GROUP.

Eyewear HUT cung cấp gần 100 thương hiệu mắt kính từ các tập đoàn uy tín hàng đầu trên thế giới với đa dạng dòng sản phẩm, bao gồm kính mát, kính gọng, tròng kính, kính áp tròng, phụ kiện kính, đặc biệt là dịch vụ kiểm tra thị lực theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ với đội ngũ bác sĩ, chuyên viên khúc xạ có chuyên môn cao, kết hợp cùng với máy móc – thiết bị hiện đại giúp tối ưu sự chính xác

Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam

📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!








CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM